Foods

เด็กเล็กที่เป็นมะเร็งมีความเสี่ยงสูงที่จะสูญเสียการได้ยินจากยาเคมีบำบัด

cancer
เครดิต: CC0 สาธารณสมบัติ

ยาเคมีบำบัด cisplatin เป็นการรักษามะเร็งที่มีประสิทธิภาพสำหรับเด็กหลายคน ด้วยโรคมะเร็ง แต่น่าเสียดายที่อาจทำให้สูญเสียการได้ยินอย่างถาวร ผลลัพธ์จากการศึกษาใหม่แสดงให้เห็นว่าการได้ยินของเด็กเล็กได้รับผลกระทบตั้งแต่เนิ่นๆ ระหว่างการรักษาและได้รับผลกระทบมากกว่าเด็กโต ผลการวิจัยเผยแพร่โดย Wiley ในช่วงต้นทางออนไลน์ใน Cancer

การศึกษาก่อนหน้านี้แสดงให้เห็นว่ามากถึง 60% ของเด็กที่ได้รับการรักษาด้วยซิสพลาติน การได้ยินการสูญเสีย ในการประเมินหลักสูตรการสูญเสียการได้ยินที่เกี่ยวข้องกับซิสพลาติน Dr. Bruce Carleton, PharmD, ผู้ตรวจสอบและผู้อำนวยการโครงการ Pharmaceutical Outcomes Program ที่ BC Children’s Hospital ในแวนคูเวอร์ รัฐบริติชโคลัมเบีย และเพื่อนร่วมงานของเขาได้ตรวจสอบข้อมูลจากผู้ป่วยมะเร็งในวัยเด็กของแคนาดาจำนวน 368 รายที่ได้รับ ซิสพลาตินและเข้ารับการประเมินด้านโสตวิทยาทั้งหมด 2,052 ครั้ง ผู้ป่วยทุกรายเลิกใช้ซิสพลาตินภายในสามปีหลังจากเริ่มใช้ยา

สามปีหลังจากเริ่มการรักษา 75% ของผู้ป่วย ≤5 ปี และ 48% ของผู้ป่วย>5 ปี มีอาการสูญเสียการได้ยินที่เกี่ยวข้องกับซิสพลาติน ที่ 3 เดือนและหนึ่งปีหลังจากเริ่มการรักษา 27% และ 61% ของผู้ป่วยที่อายุน้อยกว่า 5 ปีมีอาการสูญเสียการได้ยินที่เกี่ยวข้องกับซิสพลาตินตามลำดับ ปริมาณรวมของซิสพลาตินในปริมาณที่สูงขึ้นในช่วงสามเดือน การสั่งจ่ายยาร่วมกันของยาวินคริสทีนยาเคมีบำบัด และการใช้ยาปฏิชีวนะร่วมกันเป็นระยะเวลานานขึ้นทำให้การสูญเสียการได้ยินที่เกี่ยวข้องกับซิสพลาตินรุนแรงขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป

ผู้เขียนตั้งข้อสังเกตว่ากลไกพื้นฐานที่อธิบายการเกิดการสูญเสียการได้ยินที่เกี่ยวข้องกับซิสพลาตินในเด็กเล็กนั้นยังไม่ชัดเจน แต่โครงสร้างภายในหูที่โตเต็มที่อาจเสี่ยงต่อผลกระทบที่เป็นพิษมากกว่า ของซิสพลาติน

“การเฝ้าสังเกตทางโสตวิทยาในแต่ละรอบของการรักษาซิสพลาติน จะช่วยให้การวิจัยก้าวหน้าได้เร็วยิ่งขึ้นในการค้นหากลไก สาเหตุที่ทำให้เด็กเล็กเสี่ยงต่อการสูญเสียการได้ยินและวิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันการได้ยินในขณะที่ได้รับการรักษาด้วยการช่วยชีวิตนี้” ดร.คาร์ลตัน ซึ่งเป็นศาสตราจารย์แห่งคณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยบริติชโคลัมเบียและผู้อำนวยการแผนกการแพทย์ของมหาวิทยาลัยบริติชโคลัมเบียกล่าว หน่วยประเมินผลการรักษาของสำนักงานบริการสาธารณสุขจังหวัด

Penelope Brock, MD, PD, MA จาก Great Ormond Street Hospital ในลอนดอน เป็นผู้ประพันธ์บทบรรณาธิการที่มาพร้อมกับการศึกษานี้ เธอกล่าวว่างาน “มาจากความร่วมมือระหว่างประเทศที่ยอดเยี่ยมระหว่างนักโสตวิทยาและผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้องอกวิทยา และนำข้อมูลเชิงลึกใหม่ ๆ มาสู่ผลกระทบโดยตรงที่ร้ายแรงอย่างยิ่งต่อชีวิตของ cisplatin บน เด็ก .”

กันยายนคือ เดือนให้ความรู้โรคมะเร็งในเด็ก .



ข้อมูลมากกว่านี้: “อุบัติการณ์สะสมของการสูญเสียการได้ยินที่เกิดจากซิสพลาตินในเด็กเล็กนั้นสูงขึ้นและพัฒนาในระยะเริ่มต้นระหว่างการรักษาเมื่อเทียบกับเด็กโต โดยอ้างอิงจากการประเมินทางโสตวิทยา 2,052 ครั้ง” Annelot Meijer, Kathy Li, Beth Brooks, Eva Clemens, Colin Ross, Sharad Rassekh, Alex Hoetink, Martine van Grotel, Marry van den Heuvel-Eibrink และ Bruce Carleton มะเร็ง; เผยแพร่ทางออนไลน์: 7 กันยายน 2564 ดอย: 10.1002/cncr.33848


การอ้างอิง: เด็กเล็กที่เป็นมะเร็งต้องเผชิญกับความเสี่ยงสูงต่อการสูญเสียการได้ยินจากยาเคมีบำบัด (2564, 7 กันยายน) สืบค้นเมื่อ 7 กันยายน พ.ศ. 2564 จาก https://medicalxpress.com/news/2021-09 -young-children-cancer-high-loss.html

เอกสารนี้อยู่ภายใต้ลิขสิทธิ์ นอกเหนือจากข้อตกลงที่เป็นธรรมเพื่อการศึกษาหรือการวิจัยส่วนตัวแล้ว ห้ามทำซ้ำส่วนหนึ่งส่วนใดโดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร เนื้อหานี้จัดทำขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น

Back to top button